Breaking News

Ngôn ngữ ký hiệu trong MV “Theo em về đây” - Để người Điếc cũng có thể thưởng thức âm nhạc

Chắc hẳn đã nhiều hơn một lần bạn nhìn thấy phần mô tả nội dung bằng ngôn ngữ ký hiệu dành cho người Điếc, người Khiếm thính trong những bản tin trên truyền hình, nhưng đã bao giờ bạn biết tới âm nhạc dành cho người Điếc chưa? Hãy cùng trò chuyện với chị Ngọc Hân - chủ nhân của MV “Theo em về đây” và chị Thúy Nga - người phiên dịch bài hát sang ngôn ngữ ký hiệu, để hiểu thêm về câu chuyện đằng sau bài hát này nhé.

(Cuộc trò chuyện của chúng tôi có sự hỗ trợ của một người nghe nói bình thường biết ngôn ngữ ký hiệu)

Chào chị Ngọc Hân, chào Thúy Nga, trước hết rất cảm ơn hai chị đã dành thời gian cho buổi nói chuyện hôm nay. Mời hai chị giới thiệu một chút về mình nhé!

Chị Ngọc Hân: Chị là Ngọc Hân, hiện đang là Phó Chủ tịch Công ty TNHH SKYLINK Group. Chị không phải ca sĩ đâu, công việc chính của chị là kinh doanh.

Thúy Nga: Còn mình là Thuý Nga, là người Điếc bẩm sinh. Hiện tại mình đang là giáo viên dạy ngôn ngữ ký hiệu (NNKH) ở Củ Chi.

Ngôn ngữ ký hiệu trong MV “Theo em về đây” - Để người Điếc cũng có thể thưởng thức âm nhạc - 1

Chị Ngọc Hân (áo cam, bên trái) và Thúy Nga (áo đỏ, bên phải)

Thúy Nga có nhắc tới người Điếc và người Khiếm thính, hai khái niệm này khác nhau như thế nào?

“Người Điếc” là những người mất thính lực hoàn toàn ở 1 hoặc cả 2 tai. Cộng đồng người Điếc có nền văn hóa riêng và sử dụng ngôn ngữ ký hiệu để giao tiếp với nhau. Người Khiếm thính là những người nghe kém, sử dụng ngôn ngữ ký hiệu và cả ngôn ngữ nói (có thể có sự hỗ trợ của máy trợ thính).

Mọi người đừng ngại khi gọi những người như mình là “người Điếc”, từ này không hề mang ý xúc phạm hay tổn thương đâu, mà đó là một sự tôn trọng dành cho cộng đồng người Điếc nói chung.

Chị Ngọc Hân ơi, trong MV “Theo em về đây” của chị, có một phần dành cho diễn viên phiên dịch bài hát sang ngôn ngữ ký hiệu do Thúy Nga phụ trách, chị có thể chia sẻ một chút về ý tưởng sử dụng NNKH trong MV cũng như cơ duyên gặp gỡ Thúy Nga được không ạ?

Ngôn ngữ ký hiệu trong MV “Theo em về đây” - Để người Điếc cũng có thể thưởng thức âm nhạc - 2

Ban đầu, chị thực hiện các video ca nhạc chỉ để thỏa mãn sở thích ca hát cũng như thể hiện tình yêu của mình với quê hương Tiền Giang thôi. Nhưng sau đó được mọi người ủng hộ nhiều nên chị muốn sử dụng những bài hát của mình để tạo nguồn quỹ thiện nguyện, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, chịu nhiều thiệt thòi trong xã hội.

Chị đã từng chứng kiến rất nhiều người Điếc có hoàn cảnh vô cùng éo le, họ không hòa nhập được với xã hội vì tự ti với khiếm khuyết của mình. Vì thế, chị muốn thông qua MV này góp một chút sức lực để truyền cảm hứng cho mọi người, đặc biệt là người Điếc, tiếp cận với NNKH nhiều hơn, từ đó có thể phát triển bản thân, làm việc và tạo ra thu nhập, vượt lên trên số phận.

Đối với Thúy Nga, khi tham gia vào dự án này, bạn có gặp phải khó khăn gì không?

Khi nhận được lời mời tham gia dự án video ca nhạc sử dụng NNKH, mình hơi lo lắng vì mình chưa có kinh nghiệm phiên dịch bài hát, nhưng mình vẫn muốn thử sức. Sau khi gặp gỡ và trao đổi với chị Hân thông qua một người nghe nói bình thường biết NNKH, mình đã tự tin hơn rất nhiều.

“Theo em về đây” là một bài hát có ý thơ, có nghĩa bóng và giai điệu nên sẽ rất khác với ngôn ngữ giao tiếp thông thường. Bản thân mình không nghe được giai điệu nên việc ký hiệu trùng với nhạc mất khá nhiều thời gian.

Nhờ có sự hỗ trợ từ bạn phiên dịch NNKH, sự động viên của chị Hân, mình đã hoàn thành được vai trò trong MV “Theo em về đây”.

Sau sự thành công của MV “Theo em về đây”, chị Ngọc Hân và Thúy Nga có dự định sẽ tiếp tục thực hiện các dự án tương tự không? Và có điều gì mà hai chị muốn gửi gắm tới cộng đồng người Điếc?

Chị Ngọc Hân: Chị vẫn sẽ tiếp tục thực hiện dự án âm nhạc gây quỹ thiện nguyện của mình và hy vọng có thể kết nối, giúp đỡ được nhiều cộng đồng người khuyết tật khác trong xã hội, không chỉ riêng cộng đồng người Điếc. Mong là các sản phẩm tiếp theo cũng sẽ nhận được sự ủng hộ của tất cả mọi người.

Thúy Nga: Nếu có cơ hội được tham gia các dự án tương tự trong tương lai, mình sẽ luôn sẵn sàng. Mình cũng hy vọng NNKH sẽ ngày càng phổ biến hơn, số người Điếc biết sử dụng NNKH ngày một nhiều hơn và cộng đồng người Điếc sẽ dễ dàng hòa nhập cộng đồng hơn.

Một lần nữa, cảm ơn chị Ngọc Hân và Thúy Nga vì buổi nói chuyện hôm nay.